วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Personal Tax: โครงสร้างใหม่ปี 2557

ขอโทษเหล่าแฟนๆ SMEfriend ที่หายหน้าหายตาไปหลายเดือน ต้องยอมรับผิดจริงๆเพราะงานประจำรัดตัวมากจนไม่มีเรี่ยวแรง แต่ยังไงก็อยากให้ทุกคนติดตามกันไปเรื่อยๆนะครับ รับรองจะเพิ่มคุณภาพขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่นอน

และแล้วครม.ของนายกปูก็คลอดมาตรการภาษีบุคคลธรรมดาออกมาใหม่เอาใจชนชั้นกลางเป็นหลัก โดยทางรมต.กิตติรัตน์อ้างว่าการปรับอัตราภาษีครั้งนี้มีจุประสงค์คือ

1. สร้างความยุติธรรมให้กับบุคคลรายได้ปานกลาง
2. ลดภาระด้านภาษีให้กับชนชั้นแรงงาน
3. กระตุ้นการบริโภค เนื่องจากการจ่ายภาษีที่ลดลงจะนำไปกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ เงินรายได้เข้ารัฐมากกว่าที่เสียไปสองหมื่นกว่าล้าน

ประเด็นสำคัญคือการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เนื่องจากว่าต้องยอมรับปีนี้และปีหน้าเป็นปีที่การส่งออกของภาคธุรกิจนั้นไม่เป็นไปตามเป้า ตลาดยุโรปและอเมริกา แม้แต่จีนก็หยุดชะงักการบริโภคเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศยุโรปและอเมริกา ดังนั้นการหาหนทางช่วยภาคส่งออกอันดับแรกก็คือการหาแหล่งตลาดใหม่ ซึ่งเป็นประเทศแถบตะวันออกกลางและแอฟริกา แต่ก็ไม่ได้มากมายเท่ากับกลุ่มแรก ดังนั้นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศนี่ล่ะจะเป็นตัวช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างมาก

เราลองมาดูตารางอัตราภาษีบุคคลธรรมดาใหม่ที่จะเริ่มมีผลในปี 2557

อัตราภาษีเก่า
ขอบคุณภาพจาก http://thaipublica.org

อัตราภาษีใหม่

ขอบคุณภาพจาก edtguide.com

จากอัตราภาษีใหม่นี้จะพบว่าอัตราใหม่นี้นั้นเอาใจคนชนชั้นกลางที่เป็นแรงงาน เนื่องจากส่วนใหญ่รายได้ 0-30,000 บาทต่อเดือน จะเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศจะเสียภาษีอัตราที่น้อยลง โดยคนกลุ่มนี้จะมีเงินเหลือเพื่อไปจับจ่ายใช้สอยสร้างรายได้กลับมาให้รัฐในรูปแบบของภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT (7%) ส่วนกลุ่มบุคคลรายได้มากขึ้นไปอีกก็ได้รับอานิสงได้เสียภาษีลดลงด้วย ส่วนบุคคลที่มีรายได้ประมาณ 300,000-400,000 บาทขึ้นไปก็ได้ลดอัตราลงมานิดหน่อยเพราะถือว่าพวกนี้ร่ำรวยอยู่แล้ว

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าการปรับอัตราภาษีบุคคลธรรมดาใหม่ของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในให้สูงขึ้นอย่างที่หวังก็แล้วกัน ส่วนปีนี้ (2555) ใครยังไม่ได้ลดหย่อนภาษีจากประกันชีวิต กองทุน LTF/ RMF อะไรก็แล้วแต่ก็ขอให้รีบๆหน่อยนะครับ เดี๋ยวจะอดใช้สิทธิ...

1 ความคิดเห็น: