วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

3G Thailand: ฝ่าปัจจุบันมองกลยุทธฺ์ 3 ค่ายมือถือ

กลับมาอีกครั้งนะครับ หลังจากห่างหายไปนานพอควร แต่ไม่ได้ไปไหนไกลหรอก เพียงแต่เหนื่อยล้ากับงานประจำ ทำให้หมดแรงในการเขียนทั้งๆที่ก็มีเรื่องมากมาย ทั้งเรื่อง AEC เรื่องเกี่ยวกับธุรกิจปี 2012 เรื่องของทิศทาง SMEfriend แต่อะไรก็ไม่มาแรงเท่ากับเรื่องโทรคมนาคมในตอนนี้ ซึ่งมีการใช้กลยุทธ์มากมายอย่างรุนแรง โดยอดีตอันดับสามก็ประกาศลั่นขอขึ้นอันดับสอง โดยที่อันดับสองนั้นก็เสียท่ากับหลายเหตุการณ์ จน ณ บัดนี้หลาคนหมดความเชื่อถือแล้ว


สถานการณ์ 3G ปัจจุบัน
หลังจากที่คณะกรรมการกสทช.ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาแล้วเกือบ 6 เดือน แต่ก็ยังไม่เห็นผลงานอะไรเลยเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม หรือไม่แน่ก็อย่างที่วงในสื่อหรือวงการออนไลน์แซวกันมาส่งคนไม่เชี่ยวชาญ (ส่วนใหญ่เป็นทหาร อ้างว่าเพื่อความมั่นคง หรือมั่งคั่งของใครไม่รู้) มาเป็นคณะกรรมการทำให้การเริ่มประมูล 3G นั้นล่วงเลยมานาน (ทั้งๆที่ตอนนั้นมีแค่กทช.จัดงานประมูลอย่างดีกลับถูกยกเลิกโดยคำสั่งสาร) หลายๆค่ายก็หาทางออกโดยการทำ 3G บนเครือข่ายเดิม (800 และ 900) โดยที่ dtac และ ais เริ่มนำร่องจากต่างจังหวัดก่อน แล้ว truemove ก็ตามมาติดๆ ทำให้จากอดีตจนถึงปัจจุบันนั้นความคืบหน้าของ 3G ในไทยนั้นแทบจะโตแบบก้าวกระโดด รวมถึงการมาแรงของสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone4 หรือการลุกตลาดแท็บเลตอย่าง Samsung ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่ง Gadget พวกนี้นั้นจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็ต้องเชื่อมต่อสัญญาณ internet ทั้งแบบ EDGE และ WiFi ตลอดเวลา ทำให้ทุกค่ายหันมาเร่งกระจายสัญญาณ 3G กันทั่วบ้านทั่วเมือง


ใครทำอะไร ค่ายไหนมาแรง
เริ่มต้นจากค่ายใหญ่อย่าง AIS ที่โปรโมชั่นของสมาร์ทโฟนอาจจะราคาแพงไม่โดนใจมากนัก แต่เน้นสัญญาณของตัวเองที่ไม่ต้องพูดถึงคุณภาพนั้นคับแก้วอยู่ ได้ฤกษ์กระจาย 3G ในกทม.และหัวจังหวัดทางภาคต่างๆ โดยในปัจจุบันนั้นได้ให้บริการ 3G แบบเติมเงินด้วย ถูกใจคนรายได้น้อย ช่วยกระตุ้นลูกค้าแบบเติมเงินกลับมาหาอีก นี่ยังไม่รวมถึงการจับมือกับ 3BB ของจัสมิน ร่วมขยายเครือข่ายสัญญาณ WiFi ทั่วทุกภูมิภาคในทุกๆจังหวัด เพราะเดิมจริงๆแล้ว 3BB เปิดบริการอินเตอร์เน็ตทั้งแบบมีสายและไร้สายตามต่างจังหวัด ซึ่งได้รับการแบ่งลูกค้ามาจาก TT&T อีกที แต่กระแส WiFi ในต่างจังหวัดนั้นไม่เปรี้ยงมากนัก เลยทำให้ตัดสินใจร่วมกับ AIS สร้าง Synergy เพื่อเอาไว้สู้กับค่ายอื่นๆอีกทาง นี่ยังไม่รวมการรีแบรนด์เปลี่ยนโลโก้ด้วย
ลำดับต่อมาค่ายที่สร้างความฮือฮาไม่น้อยอย่าง Truemove ที่แอบไปซื้อกิจการที่ใลก้ตายอย่าง Hutch มาเป็นของตนและแต่งตัวใหม่ร่วมทุนกับ CAT สร้าง Truemove H ขึ้นมาเปิดตัวฮือฮาอย่างมากโดยเน้นบริการ 3G ล้วนๆโดยโฆษณาใหญ่โตว่าของตนสามารถใช้ได้ทุกๆอำเภอเมืองของแต่ละจังหวัด รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวดังๆทั่วประเทศทั้งภูกะดึงและเขาใหญ่ เป็นต้น โดยจริงๆแล้วถ้าสืบไปสืบมาจะพบว่าจริงๆแล้วการซื้อ Hutch ของ Truemove นั้นก็คือการสร้าง 3G บน CDMA นั้นเอง ซึ่งกลายเป็นว่าลูกค้าที่เปลี่ยนจากทรูมูฟ เป็น ทรูมูฟ เอช นั้นจะต้องกลับไปใช้แบบ CDMA อีกครั้ง ทำให้บางครั้งเมื่ออยู่นอกอาณาเขตก็จะขึ้น "No Service" ใช้ได้แต่สัญญาณมือถือแต่ 3G นั้นใช้ไม่ได้ และ EDGE ก็ไม่มีด้วย อ้าว!!! ซวยล่ะสิ ใช่ครับ ผมบอกไว้เลยว่าถ้าใครจะเปลี่ยนเป็น Truemove H ขอให้คิดหน้าคิดหลังก่อน เพราะอย่างน้อยถ้าเป็นทรูมูฟแบบธรรมดา ไม่มีสัญญาณ 3G ก็ยังเล่น EDGE ได้ ลองคิดความเป็นไปได้เอาเองนะ แต่ ณ ตอนนี้ใครจะเข้ามาเป็นลูกค้าทาง Truemove ก็บังคับให้ไปใช้ H แทนเพราะจะได้เพิ่มลูกค้าขึ้นตามเงื่อนไขด้วย สรุปคือ ถ้าใครยังไม่รู้ Truemove H ไม่ใช่บริษัทลูกของ Truemove และใช้โปรฯร่วมกันไม่ได้ด้วย


มาถึงค่ายสุดท้ายอย่าง dtac ที่สงครามนี้ถือว่าพ่ายแพ้อย่างราบคราบ เพราะหลังเหตุการณ์สัญญาณหายทั้งที่กทม.และภาคใต้จนต้องลดค่ามือถือให้สองวันที่สัญญาณหายไป รวมถึงการนิ่งสงบเรื่อง 3G ที่เปิดตัวแต่กทม.และชลบุรีบางส่วนแล้วก็เงียบไปเลย แต่กลับไปเน้น WiFi ในกทม.แทนแต่ก็ดันทะลึ่งให้ใส่พาสเวิร์ดอีก ทำให้ลูกค้าส่ายหัวเป็นแถว ย้ายค่ายหนีกันให้วุ่น แต่ dtac ก็ยังนิ่ง ไม่รู้เหมือนกันว่าตั้งแต่เปลี่ยน CEO มา นโยบายเลยเปลี่ยนตามหรือเปล่า รวมถึงมองแล้วบริษัทแม่อาจจะถอนหุ้นย้ายกลับบ้าน ทำให้เกิด Aftershock ซึ่งปรากฏการณ์นิ่งสงบนั้นมีมาตั้งแต่การเปิดตัวงาน 3G ที่ทะเลาะกับลูกค้าในการจองซื้อ iPhone ครึ่งราคามาแล้ว แต่ก็ไม่เข็ด และทุกวันยังไม่เข็ด dtac เองก็ไม่ได้ตอบโต้อะไรมากนอกจากส่งจดหมายขอโทษของ CEO ทางอีเมลมาให้ลูกค้า ซึ่งมันไม่ใช่เลยสำหรับสังคมไทย


สรปุได้ตอนนี้เลยถ้าใครสนใจ 3G โดยตรงก็แนะนำ AIS เท่านั้นเลยที่พร้อมกว่าชาวบ้านเขา โดย Truemove H นั้นได้แค่หวือหวาฉาบฉวยเท่านั้น


พบกันใหม่ครั้งหน้านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น