KM คืออะไร
KM หรือการบริหารความรู้ฯ นั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวมความรู้ในองค์กรที่กระจัดกระจายไม่ว่าจะอยู่กับตัวบุคคลหรือเอกสารหนังสือต่างๆเอามาจัดเป็นหมวดหมู่รวบรวมไว้และเผยแพร่ให้กับทุกคนในองค์กรได้สามารถเข้ามาหาความรู้ได้
โดยปกติแล้วความรู้ในองค์กรจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ
1) ส่วนที่เป็นตัวอักษร (Explicit Knowledge) คือเป็นความรู้ที่เป็นตัวอักษรไม่ว่าจะอยู่ในหนังสือ คู่มือต่างๆ
2) ส่วนที่จับต้องไม่ได้ (Tacit Knowledge) ความรู้ประเภทนี้จะอยู่ในตัวบุคคลไม่ว่าจะเป็นใครในองค์กรก็แล้วแต่ พูดง่ายๆก็คือประสบการณ์ของบุคคลนั่นเอง
ความสำคัญของ KM
จุดมุ่งหมายที่สำคัญของ KM นั่นก็คือการเผยแพร่ให้คนในองค์กรหรือภายนอกองค์กรได้รับทราบและเข้าถึงได้นั่นถือว่าเป็นประโยชน์สูงสุด ปัญหาขององค์กรในปัจจุบันก็คือการสมองไหลออกนอกองค์กร เช่น
นาย ก. เป็นวิศวกรออกแบบเครื่องจักรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญมากที่สุดในองค์กร โดยมีนาย ข. เป็นวิศวกรระดับรองลงมา วันหนึ่งนาย ก. มาเรียกร้องขอเงินเดือนเพิ่ม เนื่องจากบริษัทคู่แข่งได้มาซื้อตัวไป ซึ่งทางฝ่ายบุคคลไม่มีนโยบายต่อรองเงินเดือน ทำให้บริษัทต้องสูญเสียมือดีและความรู้ที่อยู่กับนาย ก.ไป
ในกรณีนี้ KM สามารถแก้ปัญหาให้องค์กรได้คือ การให้พนักงานทุกคนนั้นรวบรวมความรู้และประสบการณ์การทำงานแล้วบันทึกลงเป็นลายลักษณ์อักษรในรูปแบบของตำรา คู่มือแล้วถูกบันทึกไว้เป็นหนังสือหรือไฟล์คอมพิวเตอร์หรือฐานข้อมูลก็แล้วแต่ หากเกิดการลาออกของพนักงาน ก็จะทำให้พนักงานที่เหลืออยู่สามารถอ่านและศึกษานำมาใช้ในงานต่อไปได้ อย่างเช่นกรณีตัวอย่างทางบริษัทอาจจะให้นาย ข.มาดูแลงานแทนนาย ก.ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาปั้นคนใหม่ขึ้นมา และยังลดต้นทุนพนักงานลงด้วย
นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างง่ายๆที่พอให้เห็นภาพของการทำ KM
เพื่อให้เห็นภาพของ KM ได้ชัดขึ้น ผมก็มีไฟล์ presentation ได้เคยทำไว้ตอนเรียนป.โทอยู่มาให้ได้อ่านกัน ลองอ่านกันดูนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น