วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

IMC: สื่อสารการตลาดในท้องถิ่นและทั่วถึง

กลับมาอีกแล้ว ต้องขออภัยจริงที่เมื่อวานบอกว่าจะมีบทความและไม่ได้มีเนื่องจากกลับมาจากการประชุม (ขับรถ 400 กม.) ก็ไม่มีแรงเลยทั้งๆที่มีอะไรในหัวสมองเยอะมาก เรามาเริ่มเลยดีกว่า วันนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการตลาดอีกแล้ว (ว่าจะเพลาๆบ้าง) แต่มันอดไม่ได้จริงเพราะขับรถไปมาทุกวันได้เห็นเหล่าผู้ประกอบการในท้องถิ่นนั้นใช้การสื่อสารต่อลูกค้า ซึ่งก็มีผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้างจึงนำมาเป็นไอเดียวันนี้


วันนี้ขอเสนอเรื่อง IMC (Integrated Marketing Communication) หรือภาษาทางการก็คือ "การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน" ซึ่งเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของนักการตลาดในการริเริ่มผลิตสื่ออะไรก็ได้ที่สามารถส่งผลให้ผูับริโภคหรือลูกค้าได้รับรู้


มารู้จักการสื่อสาร...
การสื่อสาร ชื่อก็บอกอยู่แล้วต้องมี
1) สื่อ คือช่องทางการหรื่อวิธีการที่จะนำอะไรบางอย่างจากผู้ประกอบการ ผู้ผลิตออกสู่สายตาลูกค้า เช่น โบรชัวร์โฆษณา เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ฯลฯ
2) สาร ก็คือข้อความ ภาพ เสียงที่เราต้องการจะบอกคนทั้งโลกหรือประเทศให้รับรู้ 
3) คน เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการสื่อสารก็คือ คนรับ หรือ Receiver นั่นเองเพราะถ้าเราสื่อออกไปแล้วไม่มีผู้รับก็เท่ากับการสื่อสารนั้นใช้ไม่ได้ผล


จากด้านบนเราก็ทราบองค์ประกอบของการสื่อสารแล้ว ดังนั้นการสื่อสารที่ดีและมีคุณภาพจะต้องขึ้นอยู่กับสามปัจจัยเช่นกัน คือ ช่องทางหรือรูปแบบของสื่อ ข้อความหรือข้อมูล และสุดท้ายคือผู้รับ


รู้จัก IMC ภายในสองนาที
IMC หรือการตลาดแบบผสมผสานนั้นแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบด้วยกัน
1. การโฆษณา (Advertising) จะเป็นพวกสื่อสารโฆษณาทั่วๆไปที่เราได้เห็นไม่ว่าจะเป็นทางโทรทัศน์ วิทยุ ป้ายคัทเอาต์ เว็บไซต์หรือแม้กระทั่งสังคมออนไลน์ เช่น Fan page ของ Facebook หรือ Google+ หรือTwitter หรือแม้กระทั่ง Blog ต่างก็ใช่เหมือนกัน


2. การขายโดยพนักงานขาย (Personal Selling) ก็จะเป็นพวกพนักงานขายตามร้าน บูธหรือเดินขายตามบ้านทั่วไป แม้กระทั่งเซลล์ขายของก็ใช่ เพราะการพูดประชาสัมพันธ์บอกต่อให้ลูกค้าก็ถือเป็นการสื่อสารประเภทหนึ่งเหมือนกันแต่ต้องใช้ต้นทุนมากพอสมควรในการจ้างพนักงานขาย หรือแม้กระทั่งการขายบนเว็บไซต์ เช่น ebay ก็ถือว่าเป็นพนักงานขายเพียงแต่ไม่ได้เป็นมนุษย์เท่านั้น


3. การส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) การใช้โปรโมชั่นหรือการเปิดตัวสินค้าผ่าน Event ต่างๆก็ถือว่าเป็นการสื่อสารแบบหนึ่ง ซึ่ง ณ ปัจจบันได้รับความนิยมมากแต่ก็จะมีเรื่องต้นทุนตามมาเหมือนกัน


4. การให้ข่าวและประชามสัมพันธ์ (Public Relation, PR) ก็นำเสนอข่าวในโทรทัศน์ หนังสื่อพิมพ์ นิตยาสารต่างๆก็ถือว่าเป็นการสื่อสารแบบหนึ่ง เพียงแต่การสื่อสารรูปแบบนี้จะนิยมสำหรับการเปิดตัวสินค้า โปรโมชั่นในช่วงต้น เพราะจะให้ผลสัมฤทธิ์สูงมาก เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย


5. การตลาดทางตรง (Direct Marketing) เช่น การส่งโบรชัวร์สินค้า การส่งสินค้าตัวอย่างไปยัีงลูกค้า เป็นรูปแบบหนึ่งที่มีมานานแต่ไม่ค่อยจะได้ผลเนื่องจากต้องใช้ต้นทุนมาก ดังนั้นผู้ประกอบการปัจจุบันจะเน้นเป็นการส่งให้เฉพาะกลุ่มหรือสมาชิกสินค้าเท่านั้น


ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมาก็คือรูปแบบการสื่อสารทางการตลาดในปัจจุบัน ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็เริ่มมีรูปแบบหลากหลายเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เช่น การทำโฆษณาแบบ Application บนมือถือสมาร์ทโฟน การพัฒนาหนังสือหรือโบรชัวร์แบบ e-Book ซึ่งถือว่าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มได้เป็นอย่างดี


สุดท้ายอย่าลืมสิ่งสำคัญของการสื่อสารไม่ว่าจะรูปแบบไหน ไฮโซหรูหราเพียงใด ถ้าขาดองค์ประกอบทั้ง 3 ข้อไป ช่องทางหรือรูปแบบของสื่อ ข้อความหรือข้อมูล และสุดท้ายคือผู้รับ การสื่อสารก็ถือว่าไม่ได้ผล


ติดตามข่าวสารและบทความดีแบบนี้ได้อีกเรื่อยๆ หรืออยากทราบข่าวคราวแวดวงธุรกิจท้องถิ่น ก็ลองเข้าไปที่ www.facebook.com/beSMEfriend

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น