วันนี้ขอเสนอเรื่อง IMC (Integrated Marketing Communication) หรือภาษาทางการก็คือ "การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน" ซึ่งเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของนักการตลาดในการริเริ่มผลิตสื่ออะไรก็ได้ที่สามารถส่งผลให้ผูับริโภคหรือลูกค้าได้รับรู้
มารู้จักการสื่อสาร...
การสื่อสาร ชื่อก็บอกอยู่แล้วต้องมี
1) สื่อ คือช่องทางการหรื่อวิธีการที่จะนำอะไรบางอย่างจากผู้ประกอบการ ผู้ผลิตออกสู่สายตาลูกค้า เช่น โบรชัวร์โฆษณา เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ฯลฯ
2) สาร ก็คือข้อความ ภาพ เสียงที่เราต้องการจะบอกคนทั้งโลกหรือประเทศให้รับรู้
3) คน เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการสื่อสารก็คือ คนรับ หรือ Receiver นั่นเองเพราะถ้าเราสื่อออกไปแล้วไม่มีผู้รับก็เท่ากับการสื่อสารนั้นใช้ไม่ได้ผล
จากด้านบนเราก็ทราบองค์ประกอบของการสื่อสารแล้ว ดังนั้นการสื่อสารที่ดีและมีคุณภาพจะต้องขึ้นอยู่กับสามปัจจัยเช่นกัน คือ ช่องทางหรือรูปแบบของสื่อ ข้อความหรือข้อมูล และสุดท้ายคือผู้รับ
รู้จัก IMC ภายในสองนาที
IMC หรือการตลาดแบบผสมผสานนั้นแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบด้วยกัน
1. การโฆษณา (Advertising) จะเป็นพวกสื่อสารโฆษณาทั่วๆไปที่เราได้เห็นไม่ว่าจะเป็นทางโทรทัศน์ วิทยุ ป้ายคัทเอาต์ เว็บไซต์หรือแม้กระทั่งสังคมออนไลน์ เช่น Fan page ของ Facebook หรือ Google+ หรือTwitter หรือแม้กระทั่ง Blog ต่างก็ใช่เหมือนกัน
2. การขายโดยพนักงานขาย (Personal Selling) ก็จะเป็นพวกพนักงานขายตามร้าน บูธหรือเดินขายตามบ้านทั่วไป แม้กระทั่งเซลล์ขายของก็ใช่ เพราะการพูดประชาสัมพันธ์บอกต่อให้ลูกค้าก็ถือเป็นการสื่อสารประเภทหนึ่งเหมือนกันแต่ต้องใช้ต้นทุนมากพอสมควรในการจ้างพนักงานขาย หรือแม้กระทั่งการขายบนเว็บไซต์ เช่น ebay ก็ถือว่าเป็นพนักงานขายเพียงแต่ไม่ได้เป็นมนุษย์เท่านั้น
3. การส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) การใช้โปรโมชั่นหรือการเปิดตัวสินค้าผ่าน Event ต่างๆก็ถือว่าเป็นการสื่อสารแบบหนึ่ง ซึ่ง ณ ปัจจบันได้รับความนิยมมากแต่ก็จะมีเรื่องต้นทุนตามมาเหมือนกัน
4. การให้ข่าวและประชามสัมพันธ์ (Public Relation, PR) ก็นำเสนอข่าวในโทรทัศน์ หนังสื่อพิมพ์ นิตยาสารต่างๆก็ถือว่าเป็นการสื่อสารแบบหนึ่ง เพียงแต่การสื่อสารรูปแบบนี้จะนิยมสำหรับการเปิดตัวสินค้า โปรโมชั่นในช่วงต้น เพราะจะให้ผลสัมฤทธิ์สูงมาก เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย
5. การตลาดทางตรง (Direct Marketing) เช่น การส่งโบรชัวร์สินค้า การส่งสินค้าตัวอย่างไปยัีงลูกค้า เป็นรูปแบบหนึ่งที่มีมานานแต่ไม่ค่อยจะได้ผลเนื่องจากต้องใช้ต้นทุนมาก ดังนั้นผู้ประกอบการปัจจุบันจะเน้นเป็นการส่งให้เฉพาะกลุ่มหรือสมาชิกสินค้าเท่านั้น
ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมาก็คือรูปแบบการสื่อสารทางการตลาดในปัจจุบัน ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็เริ่มมีรูปแบบหลากหลายเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เช่น การทำโฆษณาแบบ Application บนมือถือสมาร์ทโฟน การพัฒนาหนังสือหรือโบรชัวร์แบบ e-Book ซึ่งถือว่าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มได้เป็นอย่างดี
สุดท้ายอย่าลืมสิ่งสำคัญของการสื่อสารไม่ว่าจะรูปแบบไหน ไฮโซหรูหราเพียงใด ถ้าขาดองค์ประกอบทั้ง 3 ข้อไป ช่องทางหรือรูปแบบของสื่อ ข้อความหรือข้อมูล และสุดท้ายคือผู้รับ การสื่อสารก็ถือว่าไม่ได้ผล
ติดตามข่าวสารและบทความดีแบบนี้ได้อีกเรื่อยๆ หรืออยากทราบข่าวคราวแวดวงธุรกิจท้องถิ่น ก็ลองเข้าไปที่ www.facebook.com/beSMEfriend
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น