วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Social Media: ใช้สื่อสารให้ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

นานๆจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับไอทีผสมกับการตลาด พอดีช่วงนี้เรื่อง Social Network มาแรงเลยคิดจะเขียนเรื่องนี้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่เริ่มทำการตลาดบนโลกออนไลน์


มารู้จัก Social Media
Social Media หรือสื่อการตลาดบนสังคมออนไลน์นั้นมีที่มรที่ไปจากการที่ตอนนี้สังคมออนไลน์ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น ดังนั้นการสร้างเครือข่ายและนำเสนอผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปด้วยนั้นก็จะเป็นผลดีต่อการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship) และโฆษณาไปในตัว


สื่อบนสังคมออนไลน์มีอะไรบ้าง
จากแต่ก่อนประมาณสัก 5 ปีที่แล้ว หลายๆคนเริ่มใช้ MSN space และ Myspace ใช้ในการเขียนบันทึกและเผยแพร่ให้กับคนที่รู้จัก จนมา 2-3 ปีให้หลัง Facebook และ Twitter เริ่มเข้ามาในประเทศไทยรวมถึงทั่วโลกจนปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่นิยมในคนหลายๆวัยไปแล้ว ปัจจุบันนั้นมีสื่อออนไลน์หลายประเภท เช่น


1. สื่อบนสังคมออนไลน์ เช่น Facebook หรือ Twitter ซึ่งเราสามารถโพสต์โฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้ลูกค้าหรือเครือข่ายให้กับผู้ติดตามได้รับรู้ข่าวสาร ซึ่งข้อดีคือ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง (เพราะคนที่เข้ามาติดตาม (Follower) หรือคนที่เข้ามากด Like ใน Facebook นั้นส่วนใหญ่คือสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการจริงๆ)


2. สื่อบนอีเมล อันนี้หลายๆคนคงเคยเห็นมานานแล้ว เพราะเป็นสื่อแรกๆที่เริ่มเข้ามา ซึ่งหลายๆธุรกิจท้องถิ่นได้ใช้สื่อบน Forward Mail ทำตลาดได้ผลมาแล้ว เช่น ร้านอาหาร รีสอร์ท


3. สื่อบนสังคมออนไลน์มือถือ (Mobile Application Media) อันนี้จะเฉพาะกับผู้ใช้มือถือ เช่น iPhone จะมี App. ชื่อว่า Instagram ที่เน้นการโพสรูปแชร์ให้ผู้ที่ติดตามได้รับทราบว่าเราไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร


4. สื่อผ่านบล็อก เรื่องของบล็อกนี่มีมานานพอสมควร หลายคนคงได้ยินชื่อของ Blogger, OKNation Blog ฯลฯ ซึ่งบล็อกนั้นได้พัฒนามาจาก Myspace นั่นล่ะ เพราะเป็นการพัฒนาจากการนำเสนอเฉพาะคนที่รู้่จักไปเป็นการนำเสนอให้คนทั่วโลก เพราะใครก็เข้ามาใช้งานได้


5. สื่อบนแชท เรื่องนี้ถือว่าใหม่พอสมควร เนื่องจากตอนนี้ได้เริ่มมี Application ที่เป็นการแชทระหว่างกลุ่มมากขึ้น เช่น Whatsapp, Line หรือพวก BBMessenger ที่สามราถนำเสนอได้ผ่านกลุ่มเพื่อน ซึ่งก็จะแชร์ผ่านเครือข่ายไปเรื่อย


6. สื่อผ่านเว็บ อันนี้มีให้เห็นกันง่ายๆ เช่น โลโก้ ภาพเคลื่อนไหว หรือแม้แต่คลิปวิดีโอ ซึ่งตอนนี้การโพสต์คลิปผ่านเว็บ เช่น Youtube หรือ Metacafe นั้นเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้น เช่น คลิปเพลง "คันหู" ของวงเทอร์โบที่มีคนเข้าไปดูมากกว่าสิบล้านครั้ง (มากกว่าพี่เบิร์ดหรือปาล์มมี่) ทำให้ใครๆก็รู้จักวงเทอร์โบหรือน้องจ๊ะทั้งบ้านทั้งเมือง


ทำอย่างไรจะได้ผล
ข้อเดียวและข้อสำคัญของสื่อบนสังคมออนไลน์นั้นไม่ใช่ ความสวยงาม ความเก๋ แต่มันคือเครือข่ายของสังคมออนไลน์ต่างหาก คิดง่ายๆว่า ต่อให้เราทำสื่อให้สวยงามโดยใจแค่ไหน แต่เครือข่ายของเรามีแค่หลักสิบหรือร้อย สื่อนั้นก็ไม่มีผลอะไรเท่าไหร่ เราต้องมีพื้นฐานของเครือข่ายบ้าง เช่น ผมเองมีเพื่อน 100 คนในเฟซบุ๊ค ผมโฆษณาออกไปผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อนสัก 60% น่าจะได้เห็น และอีกสัก 50% ที่เห็นคงจะแชร์ต่อไปให้เครือข่ายเขาอีกที สรุปว่าประสิทธิภาพของเครือข่ายผมมี 30 คนจาก 100 คน ซึ่งต้องภาวนาให้เครือข่ายของเพื่อนผมนั้นมีประสิทธิภาพสูงที่จะกระจายออกไป


แล้วสื่อบนสังคมออนไลน์มันดียังไง
1. ถูก เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเหมือนการมีเว็บไซต์ เพราะแค่ทำสื่อให้เป็น และก็หาแหล่งกระจากสื่อดีๆก็ทำให้เราลดต้นทุนลงไปได้
2. ได้ลูกค้าเน้นๆเนื้อๆ อย่างที่บอกว่าคนที่ติดตามเรานั้นส่วนใหญ่ต้องสนใจเราอยู่แล้ว ดังนั้นการที่เรานำเสนอไปนั้น 90% จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างแน่นอน
3. Wordwide อย่างที่บอกว่าสังคมออนไลน์นั้นกว้างไกลไปทั่วโลก ไม่ว่าจะคนต่างชาติหรือคนไทยต่างแดนก็สามารถเข้าถึงได้


เกร็ดเล็กๆ
- 47% ของคนใช้ twitter นั้นเข้ามาอ่านข่าวสารมาก ส่วน Facebook นั้นเข้ามาอ่านข่าวเพียง 28% (ข้อมูลปี 2010)
- สื่อสังคมออนไลน์ของ Google นั้นมีมากมาย เช่น Youtube, Blogger, Google+ ซึ่งสามารถสมัครโดยใช้ account เดียวได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น