วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Renovation before Banned: ปรับปรุงและออกแบบรีสอร์ทป้องกันยี้

สวัสดีชาว SMEfriend ทุกๆท่าน ห่างหายไป 7 วันเต็มๆ แต่ยังไงแล้วเวลาก็ไม่สามารถขวางกั้นเรื่องราวที่อยากแชร์แบ่งปันให้กับเพื่อนๆชาว SME เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนเอง วันนี้เป็นบทความแรกที่พบกับความแปลกใหม่ คือการปรับปรุงรูปแบบการนำเสนอผ่านไฟล์ภาพ .jpg ใน Facebook เพื่อให้เพื่อนๆที่อ่านผ่าน FB ทั้งเครื่องพีซีและมือถือจะได้ไม่ต้องเสียเวลาโหลดเพจนาน แต่ยังไงก็อย่าลืมไปอ่านที่ smefriendblog.blogspot.com กันนะครับ เพราะในนั้นยังมีอะไรอีกมากมาย รับรองเราเน้นประโยชน์สำหรับทุกคน

เรื่องนี้เป็นหลายๆประสบการณ์ที่ไปพบเจอมาด้วยตนเองและจากหลายๆคนได้เล่าสู่กันฟังมาคือการไปพักตามรีสอร์ทขนาดเล็กแล้วพบกับเรื่องไม่น่าประทับใจ เช่น สถานที่ ห้องน้ำ ฯลฯ เนื่องจากผมเองก็เกี่ยวข้องกับการออกแบบบ้านมานานและพอรู้เรื่องเกี่ยวกับปัญหาที่พบ ก็เลยอยากจะนำปัญหาพร้อมแนวทางแก้ไขเพื่อเอาไปแก้ไขปรับปรุงรีสอร์ทของแต่ละคน หวังว่าคงจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ เราจะมาเริ่มจากในตัวบ้านก่อนเลย

1. เฟอร์นิเจอร์ นอกจากความสวยงามแล้ว เรื่องความสะอาดยังเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่เนื่องจากรีอสร์ทขนาดกลางและขนาดเล็กนั้นต้นทุนไม่สูงจึงนิยมเรื่องเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกรูปแบบธรรมดามาใช้ ซึ่งหารู้ไม่ว่านั่นจะสร้างปัญหาตามมา โดยเฉพาะเรื่องยี้ที่ลูกค้าไม่อยากกลับมาเลย ยกตัวอย่างเช่น เตียงและที่นอน รีสอร์ทส่วนใหญ่ชอบใช้เตียงที่เป็นแบบทึบ คือด้านล่างทึบปิดสนิท แต่หารู้ไม่ว่าฝุ่นและเศษต่างๆจากที่นอนและพื้นจะเข้าไปหมักหมมข้างใต้และไม่สามารถทำความสะอาดได้ การแก้ปัญหาคือการใช้เตียงแบบสี่ขาโล่งจะดีกว่า เพราะแต่ละครั้งที่เข้ามาทำความสะอาดก็สามารถกำจัดฝุ่นออกไปได้ เพียงแต่ต้องเพิ่มความขยันของพนักงานทำความสะอาดมากขึ้น ในส่วนของเตียงนั้นแนะนำให้ลงทุนมากหน่อย อย่าไปใช้เตียงสปริงแบบธรรมดาเพราะอายุการใช้งานไม่ยั่งยืน ควรใช้ที่นอนที่เป็นใยมะพร้าวอัดแน่น เพราะช่วยเรื่องของฝุ่นที่สะสมแล้วยังมีอายุการใช้งานยาวนานด้วย เพิ่มเติมอีกเรื่องคือ ตู้เย็น หลายๆรีสอร์ทมักให้ลูกค้านำอาหารไปปรุงแต่งทำกินเองได้ ทำให้ตู้เย็นเกิดปัญหาเหม็นคาว ยิ่งถ้าพนักงานไม่ดูแลจะทำให้เกิดการหน่ายใจของลูกค้ารายใหม่ได้ อันนี้แนะนำให้รีสอร์ทสนับสนุนตู้แช่ใหญ่มาบริการ โดยไว้ที่ส่วนกลางจะดีกว่า จะได้หมดปัญหาไป
เตียงแบบนี้ไม่แนะนำ
เตียงแบบนี้แนะนำ

2. ห้องน้ำ เป็นเรื่องปัจจัยสำคัญในการจดจำว่ารีสอร์ทเราดีไม่ดีอันดับต้นๆ เพราะลูกค้าจะใช้เวลาบนเตียงและห้องน้ำเป็นส่วนใหญ่ ปัญหาของรีสอร์ทเรื่องห้องน้ำคือ ความสะอาด อุปกรณ์สุขภัณฑ์ เครื่องทำน้ำอุ่น และการระบายน้ำ ว่าด้วยเรื่องของความสะอาดกันสักนิด การเลือกใช้สีของกระเบื้องนั้นถือว่าสำคัญ บางรีสอร์ทชอบคิดว่าใช้สีขาวหรือครีมจะสะอาดตา ซึ่งก็จริงแต่หสกพลาดทำความสะอาดไม่หมดล่ะก็จะเป็นเรื่อง เพราะลูกค้าหลายๆคนไม่ชอบเห็นคราบเลอะบนพื้นหรือผนัง ทางแก้ง่ายๆคือการเปลี่ยนสีของกระเบื้องให้ออกสีน้ำตาลอ่อนๆ (อย่าเข้มมากเพราะจะทำให้ห้องเล็กลง) ถ้าจะให้ดีก็ต้องเลือกกระเบื้องที่มันวาวมากหน่อย เพื่อจะได้ทำความสะอาดง่ายๆ ส่วนเรื่องของอุปกรณ์สุขภัณฑ์และเครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งหลายๆรีสอร์ทขาดการดูแลอันเนื่องมาจากต้นทุนการซ่อมแซมสูงและบ่อย อันนี้ต้องระวัง คงต้องได้แต่เน้นย้ำเลย โดยเฉพาะเรื่องของสายดินเครื่องทำน้ำอุ่น ต้องติดทุกเครื่องถ้าไม่อยากให้โรงแรงมคุณเป็นโรงแรมผีสิง และต้องเตรียมพร้อมยามเข้าสู่ฤดูหนาว ในส่วนของการระบายน้ำ ต้องพูดถึงเรื่องท่อเป็นอันดับแรก เพราะการใช้ท่อที่ถูกขนาดก็จะทำให้การระบายน้ำได้ดี ไม่ช้าและเอ่อล้นห้องน้ำ เพราะจะสร้างความขยะแขยงให้กับลูกค้าได้ ท่อน้ำดีขั้นต่ำต้องขนาด ½”-1” ท่อน้ำทิ้งต้องประมาณ 2” ขึ้นไป และท่อจากส้วมต้องขนาด 4” ถึงจะดีที่สุด และขอพูดต่อถึงเรื่องถังบำบัด เพราะเป็นจุดตายเลย เนื่องจากว่าปัจจุบันมีกฎหมานสิ่งแวดล้อมออกมาเพื่อให้ส่วนท้องถิ่นดูแลน้ำเสียที่ออกจากรีสอร์ท ใครไม่ทำตามระวังให้ดีนะครับ ผมแนะนำเลยว่าถังบำบัดสำเร็จนั้นเป็นคำตอบสุดท้าย เพราะช่วยได้มาก ทั้งแบบบ่อเกรอะอย่างเดียว (ต้องมีถังดักไขมันแยก) หรือแบบบ่อเกรอะและดักไขมันในตัว อย่างไรก็ตามมันขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคนเพราะถังประเภทนี้ราคาตั้งแต่ 3,000-30,000 บาท

3. พื้นห้องและระเบียง พื้นห้องนอนหลายๆที่นิยมเป็นกระเบื้องเซรามิคเพราะราคาถูกรักษาง่ายด้วย ซึ่งก็จริงแต่ต้องหมั่นดูแล เพราะเซรามิคถ้าโดนความมันหรือเม็ดดินเข้ามาก็จะทำไม่น่าใช้ ส่วนพื้นพรมนั้นผมว่าเลิกเถอะเพราะดูแลยากมาก สะสมฝุ่นและเปื้อนก็ต้องถอดออกใหม่ ส่วนระเบียงห้องนั้นอยากให้ทำ Slope สำหรับให้น้ำระบายได้ทันเวลาฝนตก เพราะไม่งั้นจะสกปรกและลื่นเป็นอันตราย ถ้าเป็นหินขัดก็จะดีมากเพราะปลอดภัยกว่าเซรมิค

4. เครื่องปรับอากาศ เป็นเรื่องที่สำคัญมากอีกเรื่อง เพราะหลายๆรีสอร์ทมาตกม้าตายเรื่องแอร์นี่ล่ะ ใช้ของเก่ามือสองบ้างหรือยีห้อโนเนมบ้าง ซึ่งสุดท้ายก็พัง ก็ใช้งานไม่ได้ ลูกค้าก็ต้องเสียความรู้สึกเวลาเปิดมาแล้วไม่เย็น กลิ่นอับออกมา (แนะนำให้ติดเครื่องฟอกหรือพัดลมระบายอากาศไว้ก็จะดี)

5. รูปแบบของห้อง หรือหวงจุ้ยง่ายๆนั่นเอง ห้องพักที่ดีต้องแดดส่องถึงเพราะช่วยให้เกิดความสะอาดและสดชื่น ทิศทางลมต้องมี อย่าได้แต่วางๆบ้านไป ต้องดูทิศเหนือ-ใต้ หลังคาแนะนำให้เป็นแบบจั่วเพราะช่วยลดความร้อนและอากาศถ่ายเทได้ดีมาก ฝ้าห้องต้องโปร่งโล่งไม่เตี้ยเกินไป แนะนำให้ทำฝ้าตาม Slope ของจันทันหลังคาจะดีมาก เพราะจะทำให้ห้องโล่งและกว้างขึ้น ประตู-หน้าต่างๆอยู่ในตำแหน่งที่ถูกและมากเพียงพอ ความสูงของห้องต้องอยู่สูงกว่าพื้นดินประมาณ 60-100 ซม. เพราะจะช่วยลดความชื้นของดินและทำให้ห้องไม่สกปรกได้ หน้าห้องหรือบ้านพักแนะนำให้มีก๊อกล้างตัวเป็นแบบก๊อกธรรมดาหรือ Shower ก็ได้เพราะลูกค้าจะได้ล้างโน่นนี่ก่อนเข้ามาได้
วันนี้ก็ขอพูดเรื่องเกี่ยวกับภายในห้องเป็นหลักแล้วกันเพราะว่าลูกค้าจะสัมผัสได้มากกว่า ในส่วนของเรื่องบริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆนั้นก็ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของแต่ละที่ว่าจะเน้นเรื่องพวกนี้ขนาดไหน วันนี้ก็หมดหน้าพอดี พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น